Chia sẻ kiến thức sức khỏe bệnh nam khoa, phụ khoa, bệnh trĩ, bệnh xã hội..

Bệnh trĩ là gì? Nguy hiểm như thế nào?


Benh tri thuộc nhóm bệnh hậu môn trực tràng, với tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng cao ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt hằng ngày và sức khỏe con người. Tuy nhiên vì nhiều người chưa hiểu rõ bệnh trĩ là gì? có nguy hiểm không? nên còn chủ quan không đi thăm khám và điều trị dứt điểm ngay, từ đó những biến chứng hình hành. Vậy nên bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp người bệnh có cái nhìn tổng quát về bệnh trĩ để có cách điều trị dứt điểm.

bệnh trĩ là gì
Bệnh trĩ là gì

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ hoàn toàn có thể bắt gặp ở bất kỳ độ tuổi, giới tính nào. Các búi trĩ hình thành khi hậu môn trực tràng chịu những áp lực mạnh trong thời gian dài, khiến máu lưu thông chậm từ đó tụ lại trong tĩnh mạch làm phình giãn ra. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do thói quen ăn uống sinh hoạt như:

Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, đạm… không ăn rau xanh, không uống đủ nước mỗi ngày.. từ đó khiến cơ thể thiếu chất xơ gây ra tình trạng táo bón kéo dài.

Lười vận đồng, ngồi nhiều khiến máu lưu thông chậm làm cho tĩnh mạch không được cung cấp máu liên tục dẫn đến thiệu độ đàn hồi, cơ thắt hậu môn hoạt động kém suy yếu lâu dần gây ra trĩ.

Thói quen đi đại tiện rặn mạnh khiến áp lực đến hậu môn tăng lên, tình trạng này diễn ra thường xuyên làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ.

Những người bệnh mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm đại tràng mãn tính, rối loạn tiêu hóa…. Từ đó phải đi lại nhiều lần, hậu môn hoạt động liên tục, thời giand đại tiện kéo dài… cũng khiến trĩ có thể phát sinh.

Phụ nữ mang thai hoặc sau sinh: Lúc này trực tràng bị tử cung chèn ép mạnh, chế độ ăn uống thiếu rau xanh…là những điều kiện vô cùng tốt để bệnh trĩ xuất hiện.

Ngoài ra béo phì, tuổi tác… cũng là nguyên nhân khiến nhiều người bị trĩ. Vậy nên để phòng tránh hiệu quả chúng ta nên từ bỏ thói quen xấu, ăn uống khoa học, nhiều rau xanh, chịu khó luyện tập thể dục.. để có cuộc sống lành mạnh nói không với trĩ.

Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Hiện nay nhiều người không hiểu rõ những tác hại mà trĩ gây ra nên thường chủ quan, để bệnh lâu đến khi biến chứng thành nhiều bệnh lý nguy hiểm mới tá hỏa đi thăm khám. Vậy bệnh trĩ nguy hiểm như thế nào:

Gây ra ung thư trực tràng

Được xem là biến chứng rất nguy hiểm của bệnh trĩ, nó có thể di căn sang ung thư đe dọa trực tiếp tới tính mạng người bệnh.

Thiếu máu

Triệu chứng điển hình của trĩ chính là đại tiện ra máu tươi, tình trạng nếu kéo dài sẽ khiến người bệnh bị mất máu nhiều, từ đó sẽ hay gặp phải tình trạng tụt huyết áp, suy giảm trí nhớ… Đặc biệt với phụ nữ mang thai thì ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, xấu nhất có thể sảy thai.

Bị nghẹt búi trĩ

Bị trĩ ở giai đoạn nặng, các búi trĩ sẽ bị sa ra ngoài khiến tắc nghẹt cơ vòng búi trĩ, tạo ra sức ép và hình thành các cục máu đông. Điều này khiến người bị bệnh cảm thấy khó chịu, đau rát.

Viêm nhiễm, hoại tử hậu môn

Người mắc trĩ sẽ thấy hậu môn luôn ẩm ướt, từ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát sinh xâm nhập gây viêm nhiễm. Tình trạng kéo dài có thể khiến hoại tử búi trĩ.

Như vậy, với những chia sẻ về bệnh trĩ là gì? có nguy hiểm không, người bệnh cần chủ động đi thăm khám khi thấy những dấu hiệu bất thường ở hậu môn, đừng chủ quan mà để hậu quả xấu tới sức khỏe khiến khó điều trị sau này. Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với phòng khám đa khoa Thái Hà hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn online miễn phí.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lên đỉnh